Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Tháng 04 : 52
Năm 2021 : 1.699
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các hoạt động của học sinh trong trường

HIỆU QUẢ TỪ PHONG TRÀO ĐOÀN, ĐỘI Ở TRƯỜNG THCS MỸ LỘC

ĐỐI VỚI VIỆC GIÁO DỤC TOÀN DIỆN HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG

 

 

Chúng ta đang sống trong thời kỳ mà tốc độ phát triển của khoa học kỹ thuật ngày càng mạnh mẽ, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (gọi tắt là CN 4.0), theo đó, việc đòi hỏi vươn lên không ngừng của nhân loại là tất yếu, khách quan.

Đặc biệt là thế hệ trẻ, nhất là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường lại càng phải vươn lên mạnh mẽ hơn nữa để đáp ứng kịp với xu thế của thời đại văn minh, hiện đại. Xã hội luôn cần những con người có tri thức nhưng không phải là những con người chỉ biết làm việc một cách máy móc mà còn phải biết những kỹ năng mềm để ứng xử trong cuộc sống - đó là những con người được giáo dục toàn diện về đức - trí - thể - mĩ.

Để đào tạo thế hệ trẻ, giáo dục đóng vai trò tiên phong. Trong quá trình thực hiện vai trò của mình, giáo dục học sinh trong nhà trường luôn tạo điều kiện và cơ hội tốt nhất để học sinh phát huy hết năng lực và rèn luyện phẩm chất, đạo đức của mình theo hướng phát triển toàn diện. Tuy nhiên, thời gian học trên lớp thì ít mà lượng kiến thức truyền đạt thì nhiều nên việc giáo dục kỹ năng mềm cho các em dường như rất khó thực hiện. Do đó, bên cạnh việc truyền đạt kiến thức trong các giờ lên lớp thì các phong trào của Đoàn, Đội trong trường học đã đảm nhận và góp phần thực hiện tốt vai trò của mình trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.

Tập thể giáo viên trường THCS Mỹ Lộc luôn nhận thức sâu sắc được hiệu quả từ các phong trào Đoàn, Đội đối với việc giáo dục đào tạo toàn diện học sinh là rất to lớn. Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường là công tác bổ trợ cho việc dạy và học, nó là điểm xuất phát cho các phong trào giúp cho việc dạy và học ngày càng tốt hơn. Thực tế đã cho thấy, trong nhiều năm qua, hoạt động Đoàn, Đội đã thực hiện tốt phương châm “lấy bề nổi để củng cố chiều sâu, lấy học sinh quyết định làm bề nổi”.

Trong nhiều năm trở lại đây, phong trào Đoàn, Đội ở trường THCS Mỹ Lộc và Đoàn xã Mỹ Lộc phối hợp rất tốt trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ giáo dục, rèn luyện học sinh. Dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ từ hai phía, phong trào Đoàn, Đội đã luôn đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động để phù hợp với tâm lý lứa tuổi của các em học sinh. Thực tế đã cho thấy, tổ chức Đoàn, Đội đã đồng hành với thanh niên, đội viên trường học trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, phát huy được sức sáng tạo, nghị lực của tuổi trẻ học đường; tạo sân chơi an toàn, bổ ích, góp phần giáo dục kỹ năng sống, trang bị cho đoàn viên thanh niên, đội viên nền tảng kiến thức vững vàng; giúp cho các em tự tin, chủ động trong học tập và rèn luyện.

Đoàn, Đội là tổ chức cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, đào tạo các em học sinh thành những con người phát triển toàn diện. Ghi nhận hiệu quả từ phong trào Đoàn, Đội đối với việc thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, tôi xin chia sẻ một số giải pháp mà tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường đã triển khai và thực hiện trong nhiều năm qua. Chính nhờ các giải pháp này đã khẳng định hiệu quả hoạt động từ phong trào Đoàn, Đội đã đóng góp công sức rất lớn trong công tác giáo dục học sinh phát triển toàn diện học sinh. Cụ thể là:

1. Giáo dục lòng yêu Tổ quốc, yêu đồng bào

Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy và lãnh đạo nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội phối hợp với giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm lớp triển khai nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh bằng nhiều biện pháp với nhiều hình thức đa dạng phong phú. Để thực hiện nhiệm vụ giáo dục truyền thống cho học sinh, cứ vào đầu năm học nhà trường tổ chức cho các em học tập và tìm hiểu về truyền thống nhà trường, truyền thống quê hương, đất nước, giáo dục niềm tự hào dân tộc, giáo dục về mục đích, ý nghĩa của ngày khai giảng, lễ chào cờ, hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam; tuyên truyền, kể chuyện ôn lại truyền thống lịch sử về những ngày kỷ niệm lớn của đất nước như: ngày thành lập Đảng cộng sản Việt Nam -3/2, ngày thành lập Đoàn -26/3, ngày thành lập Đội -15/5, ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước -30/4, ngày sinh nhật Bác -19/5, ngày Quốc khánh -2/9, ngày Nhà giáo Việt Nam -20/11, ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam - 22/12 và các hoạt động ngoại khóa: thi kể chuyện về tấm gương đạo đức, phong cách Bác Hồ; thi kể chuyện theo sách; thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

nhân ngày 27/7,…

Thông qua những hoạt động trên đã giúp các em có được những cảm nhận sâu sắc về lòng tự hào dân tộc, với hình thức học mà chơi, chơi mà học, các em có dịp ôn lại những kiến thức lịch sử một cách sinh động nhất, ý thức được việc lưu giữ những giá trị truyền thống của dân tộc. Cũng chính từ việc tổ chức các hoạt động trên, nhà trường phát hiện tài năng, năng khiếu của học sinh, từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp nhằm phát huy tài năng của các em học sinh.

2. Giáo dục tinh thần đoàn kết

Với nhiệm vụ là giáo dục các em học sinh biết thương yêu, đoàn kết, biết chia sẻ giúp đỡ mọi người theo đạo lý “lá lành đùm lá rách”, không vô cảm trước những khó khăn của người khác, hằng năm tổ chức Đoàn, Đội trong nhà trường và Đoàn xã đã ký kết chương trình phối hợp, tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống và tinh thần đoàn kết... Các phong trào thi đua trong học tập, rèn luyện và các hoạt động Đoàn, Đội ngày càng được triển khai tổ chức có hiệu quả như: “Thiếu nhi Phù Mỹ thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, “Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, “Heo đất giúp bạn vượt khó”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”…đã được triển khai ngày càng sâu rộng với nhiều mô hình hay và cách làm sáng tạo.

 

 

Từ việc tổ chức có hiệu quả các hoạt động phong trào trên đã giúp cho việc giáo dục học sinh biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhiều hơn; tạo môi trường giáo dục toàn diện, giúp học sinh phấn đấu rèn luyện và trưởng thành. Đặc biệt, thông qua các hoạt động trên, còn giúp cho các em biết sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình, xã hội và tự tin hơn trong giao tiếp ứng xử.

3. Giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh thật tốt

Với mục tiêu giáo dục rèn luyện học sinh không chỉ học tập thật tốt mà còn phải có sức khỏe cũng phải tốt, nên các biện pháp giáo dục về ý thức giữ gìn vệ sinh cho các em luôn được tổ chức Đoàn, Đội thường xuyên quan tâm cùng với nhà trường thông qua những buổi sinh hoạt chuyên đề để tuyên truyền về cách phòng, chống các căn bệnh thường gặp ở lứa tuổi học sinh như: cong vẹo cột sống, cận thị. Ngoài ra còn tổ chức tìm hiểu về tác hại của thuốc lá, về an toàn thực phẩm, các bệnh về đường ruột, tham gia hội thi tìm hiểu về AIDS/HIV,…. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, Đội đã phối hợp với các đoàn thể khác trong nhà trường giáo dục các em nêu cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung với khẩu hiệu “mắt thấy rác, tay nhặt liền” cùng với những buổi lao động quyét dọn vệ sinh trường, lớp đưa các em vào vai trò của những người lao công thu dọn rác để hiểu hơn về công việc của họ. Từ đó giúp cho các em có ý thức giữ gìn vệ sinh chung ngày một tốt hơn.

Sau những buổi tuyên truyền và những buổi lao động  ý thức giữ gìn vệ sinh của các em đã có chuyển biến rõ rệt. Nếu trước đó, các em có quan niệm là “mình không xả, thì không nhặt” nhưng sau đó với những biện pháp nêu trên các em đã thay đổi nhận thức của mình. Hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn và đó là kết quả rất vui mừng mà nhà trường nhận thấy khi  giáo dục và rèn luyện cho các em.

4. Giáo dục thái độ khiêm tốn, thật thà, dũng cảm

Khiêm tốn, thật thà, dũng cảm là những đức tính cần có ở mỗi con người. Nhận thức điều đó, tổ chức Đoàn, Đội đã phối hợp với nhà trường luôn chú trọng đến biện pháp nêu gương để giáo dục các em, lấy hành vi tốt đẹp của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường để làm gương là một trong những phương pháp hữu hiệu để giáo dục, truyền thông thay đổi hành vi của học sinh. Đặc biệt là gương “người tốt, việc tốt”. Qua những buổi sinh hoạt tuyên truyền việc nhặt được của rơi trả lại cho người bị mất và khen ngợi các em trong các buổi lễ chào cờ đầu tuần... Qua đó, hàng năm cứ đến dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3) thì giáo viên TPT Đội, BCH Chi đoàn trường phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lựa chọn những em học sinh có nhiều thành tích nổi bật trong học tập cũng như trong các hoạt động phong trào Đội để tham mưu với BGH để kết nạp các em vào tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm giúp các em tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được và cao hơn nữa.

 

Tâm lý lứa tuổi của các em học sinh ở cấp THCS là khá phức tạp, các em trưởng thành về hình thức nhưng suy nghĩ của các em thì chưa trưởng thành, do vậy rất cần có sự định hướng của các thầy cô giáo, của giáo viên Tổng phụ trách Đội và BCH Chi đoàn trường. Thực tế cho thấy, nhiều em rất cần được sự lắng nghe, chia sẻ nhưng cha mẹ các em không thường xuyên gần gũi, tạo cho các em có cảm giác đơn độc và cần có người để tâm sự. Nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, tư vấn tâm lý học đường do tổ chức Đoàn, Đội làm lòng cốt để giải đáp thắc mắc về tâm sinh lý lứa tuổi tạo cho các em tâm lý thoải mái, cởi mở. Thông qua hoạt động tư vấn tâm lý lứa tuổi các em có sự tự tin và được sự lắng nghe, định hướng của các thầy cô giáo và các anh chị phụ trách Đoàn, Đội. Nhiều em đã vượt qua giai đoạn khủng hoảng của tuổi đậy thì và trưởng thành hơn, học tập tốt hơn.

5. Giáo dục về ý thức xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn

Xu hướng của giáo dục hiện đại là xây dựng môi trường giáo dục “xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Nhận thức được điều đó, ngành giáo dục và đào tạo đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thực chất của phong trào này là sự cụ thể hóa yêu cầu “Dạy tốt, học tốt” và “Xây dựng trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn”. Hưởng ứng phong trào thi đua, tổ chức Đoàn, Đội trường học sẽ là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong việc giáo dục học sinh tích cực hưởng ứng, tham gia.

 

Tổ chức Đoàn, Đội trường THCS Mỹ Lộc hàng năm luôn thành lập được đội nghi thức, văn nghệ, TDTT …. Với các tổ chức đó, các em có cơ hội được thể hiện tài năng, năng khiếu của mình một cách rất tự nhiên. Từ đó góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh.

Nhà trường cũng đã chỉ đạo tổ chức Đoàn, Đội cần chú trọng đến việc giáo dục thể chất, hoạt động thể thao giao bằng các hoạt động giáo dục ngoại khóa với phương châm mỗi học sinh biết chơi một môn thể thao, tự đăng ký học môn thể thao mình yêu thích…..

BCH Chi đoàn và Tổng phụ trách Đội đã chủ động tham mưu tổ chức các hoạt động định kỳ như thi cắm hoa, kéo co, bóng chuyền, bóng đá nam, thi nghi thức, múa dân vũ … để chào mừng Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày thành lập Đoàn 26/3.… Thông qua các hoạt động đó đã tạo cơ hội tốt cho các em tham gia vào những hoạt động do tổ chức Đoàn, Đội cấp trên tổ chức.

             

Tóm lại, có thể khẳng định rằng, phong trào Đoàn - Đội trong trường học đều mang tính giáo dục, rèn luyện, góp phần rất to lớn trong việc giáo dục toàn diện học sinh. Ngoài ra, còn giúp các em về kỹ năng sống, đồng thời có thêm nhiều kiến thức bổ ích về tự nhiên, xã hội, đặc biệt là đã trang bị cho các em những kiến thức cũng như cách xử lý về các tình huống trong cuộc sống. Từ các hoạt động trên, đã giúp cho các em hiểu biết về pháp luật, ý thức công dân, tính kỷ luật, tinh thần “tương thân tương ái”, giúp đỡ bạn bè, biết kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo, yêu mái trường và bè bạn; tự hào về truyền thống quê hương đất nước. Cũng từ các hoạt động phong phú đó đã định hướng cho các em học sinh biết sống trung thực, biết yêu quý, trân trọng cái đẹp, phê phán cái xấu, tránh xa các tệ nạn xã hội, luôn có ý thức vươn lên trong học tập và tu dưỡng, góp phần hoàn thiện nhân cách.                                                   

                                                                                 

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Video Clip